For Honor กับข้อมูลอาวุธและชุดเกราะ พลาดไม่ได้!! ถ้าอยากจะเทพ!

For Honor กับข้อมูลอาวุธและชุดเกราะ พลาดไม่ได้!! ถ้าอยากจะเทพ!

จากบทความก่อนกระผมนายส้มจุกได้แนะนำเกม For Honor แบบเบสิกๆ สำหรับมือใหม่(หัดฟัน) เนื้อหาก็มีแค่วิธีการกดและแนะนำเมนูหลักแค่นั้นนะครับ กดอ่านได้เลยครับ

วันนี้ผมจะมาเจาะลึก ข้อมูลอาวุธและชุดเกราะ (Weapon & Armor Status) แบบละเอียดกันเลย แต่ก่อนอื่นต้องบอกก่อน ส่วนตัวจุกเองเล่นตัวหลักคือ KENSEI นะครับ

For Honor

ในเกม For Honor นี้ ของสวมใส่จะแบ่งเป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ อาวุธ (Weapon) และชุดเกราะ (Armor)

ในส่วนของอาวุธจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนด้วยกัน ซึ่งแต่ละเผ่า แต่ละตัวละคร ก็จะเรียกชิ้นส่วนต่างๆ แตกต่างกันออกไป(บางตัวก็เรียกเหมือนกัน) แต่ค่า Status ของชิ้นส่วนเหล่านั้นทุกๆ ตัวละครจะเหมือนกัน งงไหมครับ? ป่ะ! เราไปดูรูปพร้อมๆกัน เพื่อความเข้าใจจะได้เห็นภาพกันไปเลย

Desktop 04.11.2017 - 09.11.28.03

จากรูปจะเห็นได้ว่าผมเลือกไปที่แถบของ WEAPON (ในส่วนของ LOADOUT 1 ผมจะมาอธิบายอีกทีท้ายๆ บทความนะครับ)

Desktop 04.11.2017 - 09.12.28.07

นี้คืออาวุธของ KENSEI ครับจะประกอบไปด้วย

ใบของดาบ (BLADE)

ด้ามจับ (HILT)

อันนี้เรียกอะไรดี ผมเรียกว่าปลอกดาบละกันนะครับ (GUARD)

Desktop 04.11.2017 - 09.18.24.30 Desktop 04.11.2017 - 09.15.35.09 Desktop 04.11.2017 - 09.15.49.11 Desktop 04.11.2017 - 09.16.03.13 Desktop 04.11.2017 - 09.16.22.15 Desktop 04.11.2017 - 09.16.44.18 Desktop 04.11.2017 - 09.17.11.20 Desktop 04.11.2017 - 09.17.27.22 Desktop 04.11.2017 - 09.17.41.24 Desktop 04.11.2017 - 09.17.56.26 Desktop 04.11.2017 - 09.18.11.28

เห็นไหมครับ ทุกๆตัวละคร ในส่วนของอาวุธจะมี 3 ส่วนด้วยกัน เรียกกันคนละอย่างตามแต่อาชีพของแต่ละตัวละครกันเลย

เกม For Honor ออกแบบเกมมาค่อนข้างสมดุลเลยทีเดียวเพราะค่า Status ของอาวุธและชุดเกราะ ของแต่ละอาชีพจะเหมือนกัน นั้นทำให้ไม่เกิดความได้เปรียบ เสียเปรียบกัน แล้วแต่คนชอบ ถนัดเล่นสายไหนก็เลือกอาวุธและชุดเกราะตามแต่ตัวเองถนัดเพราะสังเกตุได้ว่าถ้าตีบวกของแล้วนั้น ค่า status จะเพิ่มขึ้นให้ 2 แถบแต่จะไปลดค่าแถบที่เหลืออีก 1 แถบ  แล้วก็อัพเกรดค่า status (ตีบวก) เพือเพิ่มค่า status ของอุปกรณ์นั้นๆ

** ถ้าสู้กันแบบตัวต่อตัว (DUEL) หรือ สองต่อสอง (BRAWL)  จะไม่เอาค่า status มาคิด พูดง่ายๆ ของไม่มีผล ฝีมือล้วนๆ จ้า **

 

เอาละครับ ถึงเวลาลงลึกถึงข้อมูล รายละเอียดค่าต่างๆของอาวุธและชุดเกราะของเกม For Honor กันแล้ว

อาวุธและชุดเกราะในเกม For Honor ทุกชิ้นจะมีค่าพลังให้มา 3 แถบด้วยกันในทุกๆ ชิ้น (ตามรูปข้างล่างเลยครับ)

Desktop 04.11.2017 - 09.22.41.37

 

ผมจะเริ่มอธิบายจากอาวุธก่อนละกันนะครับ

อาวุธ (Weapon) มี 3 ส่วน (ผมขอยึดเอา KENSEI เป็นตัวหลักนะครับจะได้เห็นภาพเพราะผมอัพของเต็ม 108 แล้ว)

1. ดาบ (BLADE)
Attack : พลังโจมตี  [ค่า Attack จะทำให้โจมตีแรงขึ้นครับ แต่! ถ้าเราตีบวก 18 (Max ตีบวกมากกว่านี้ไม่ได้ละครับ) ค่าการโจมตีเราจะเพิ่มสุดๆที่ 18% ครับ]
Defense : พลังป้องกัน [ค่า Defense จะทำให้ป้องกันเพิ่มขึ้นลดการโจมตีลงครับ และถ้าเราตีบวก 18 ค่าการป้องการเราจะเพิ่มสุดๆและลดการโจมตีได้ถึง 30% เลยนะครับ (นั้นทำให้ผมตัดสินใจเล่นสาย Defense นำ + Attack ตาม ดังรูปข้างล่างครับ]
Stamina cost reduction : ลดค่า stamina ให้น้อยลง [การที่เราฟันเบา ฟันหนักหรือกระโดดม้วนตัว มันจะเสียค่า Stamina ถ้าเราอัพ status นี้ มันจะทำให้การสูญเสีย stamina ลดลงกว่าปกติครับ และถ้าเราตีบวก 18 การลดของ Stamina จะลดลง 25% เลยครับ น่าจะเหมาะกับสายฟันเบา สายฟันไว เน้นปริมาณไม่เน้นคุณภาพ เช่น Orochi ,PK เป็นต้นครับ ]

Desktop 04.11.2017 - 09.20.35.31

2. ด้ามจับ (HILT)
Feat cooldown reduction :
 ลดระยะเวลาในการใช้สกิล  [การใช้สกิลต่างๆ มันจะใช้เวลา cooldown ครับ  ถ้าเราตีบวก 18 จะสามารถลดเวลาในการ cooldown ลงไปได้ถึง 40% ครับ]
Revenge mode defense : เมื่อเราอยู่ในสถานะบ้าเลือด (Revenge mode) จะมีพลังป้องกันเพิ่มขึ้น [ เวลาที่เราอยู่ใน Revenge mode ถ้าเราตีบวก 18 ค่าพลังป้องกันของเราจะเพิ่มขึ้นทำให้ลดการโจมตีของศัตรูได้มากที่สุดถึง 48% เลยครับ เรียกได้ว่า อึด ถึก ทน จริงๆ ถถถถถ]
Revenge gain by defense :
ยิ่งเราป้องกัน (ตั้งการ์ดรับการโจมตีฝั่งตรงข้าม) ได้มากเท่าไหร่อัตราการเร่งให้เราเข้าสู่สภาวะ Revenge mode จะเร็วมากขึ้น [ถ้าเราอัพค่าตัวนี้ให้มากๆ จะทำให้เรา Revenge mode ได้บ่อยขึ้นครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องก็ต้องรับการโจมตีของฝั่งตรงข้ามให้ได้ด้วย ถ้าเราตีบวก 18 เมื่อเรารับการโจมตีของฝั่งตรงข้ามได้ อัตราการเข้าสู่สภาวะ Revenge mode จะเร็วขึ้น 70% เลยครับ!! ไม่แน่นะ! เรารับดาบฝั่งโน้นได้ 2 ครั้ง เรามีสิทธิบ้าพลังได้เลย! (ทีของข้าบ้างละ ถถถถถ ลุย!!!!) ]

Desktop 04.11.2017 - 09.20.43.32

3. ปลอกดาบ (GUARD)
Throw distance : 
ลดระยะเวลาในการใช้สกิล  [การใช้สกิลต่างๆ มันจะใช้เวลา cooldown ครับ  ถ้าเราตีบวก 18 จะสามารถลดเวลาในการ cooldown ลงไปได้ถึง 40% ครับ]
Revenge mode attack : 
เมื่อเราอยู่ในสถานะ Revenge mode จะมีพลังโจมตีเพิ่มขึ้น [ เวลาที่เราอยู่ใน Revenge mode ถ้าเราตีบวก 18 ค่าพลังการโจมตีของเราจะเพิ่มขึ้น และเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 92% ครับ!!! งานนี้ฟันกันรัวๆ กันเลยทีเดียว]
Revenge gain by injury : 
ยิ่งเราโดนโจมตีมากเท่าไหร่ บาดเจ็บมากเท่าไหร่ อัตราการเร่งให้เราเข้าสู่สภาวะ Revenge mode จะเร็วมากขึ้นเท่านั้น [ถ้าเราอัพค่าตัวนี้ให้มากๆ จะทำให้เรา Revenge mode ได้บ่อยขึ้นคเหมือน Revenge gain by defense แต่ต่างกันตรงที่ค่าตัวนี้จะนับจากการที่เราถูกโจมตีได้รับบาดเจ็บ ถ้าเราตีบวก 18 เมื่อเราบาดเจ็บ อัตราการเข้าสู่สภาวะ Revenge mode จะเร็วขึ้น 70% ครับ ]

Desktop 04.11.2017 - 09.21.15.33

 

หมดแล้วครับสำหรับอาวุธ เราไปต่อกันที่ชุดเกราะ (Armor) กันเลย

ชุดเกราะ (Armor) จะมีอยู่ 3 ชิ้น 

1. หมวก (HELM)
Debuff resistance :  ลดการโจมตีจาก debuff ต่างๆ เช่นพิษ,ระเบิดจากสกิลของฝั่งตรงข้าม,สกิลหรือพลังที่ทำให้เราเลือดออกด้วย [พูดง่ายๆ เข้าใจกันได้ว่า อะไรที่เป็นพลังพิเศษที่เกิดจากฝั่งตรงข้ามกระทำกับตัวเรา ค่านี้ยิ่งมีค่าเยอะเท่าไหร่ก็จะลดการโจมตีให้เบาลงครับและถ้าเราตีบวก 18 จะสามารถลด debuff ลงไปได้ถึง 60% ครับ]
Revenge mode duration :
ทำให้เราอยู่ในสถานะ Revenge mode ได้นานขึ้น [อัพค่านี้เยอะๆ ทำให้เราอยู่ในสภาวะ Revenge mode ได้นานขึ้น  ถ้าเราตีบวก 18 จะสามารถเพิ่มเวลาได้ 50% ครับ]
Exhaustion recovery :  
เมื่อเราใช้ Stamina หมดเกลี้ยง (สังเกตุง่ายๆ หมดเกลี้ยงปุ๊บ จอขาวทั้งหน้าปั๊บ เดินเซไปเซมา 5555 ) มันจะมีเวลาฟื้นตัวอยู่ status ตัวนี้จะทำให้เวลาฟื้นตัวเร็วขึ้นครับ [ถ้าเราตีบวก 18 จะสามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ลดเวลาในการฟื้นตัวลงไปได้ 50% ครับ]

Desktop 04.11.2017 - 09.21.26.34

2. เกราะหน้าอก (CHEST)
Execution health regen :
ฟื้นฟูเลือดให้ตัวเองเวลาที่ประหารศัตรูได้ [เวลาที่เราชนะคู่ต่อสู้ได้และในท่าจบสามารถประหารฝั่งตรงข้ามให้ตายสนิท แบบว่าไม่สามารถชุบชีวิตขึ้นมาอีกได้ หลังจากประหารเสร็จแล้วเราจะได้พลังชีวิตกลับมาส่วนนึง ถ้าเราตีบวก 18 จะสามารถฟื้นฟูเลือดได้ 20% ครับ (เหมือนไม่ค่อยคุ้มเลยนะครับที่จะอัพ status นี้)] 
Block Damage :
โจมตีฝั่งตรงข้ามให้ได้รับบาดเจ็บแม้ว่าฝั่งตรงข้ามจะตั้งรับได้ก็ตาม [ Status อันนี้หลายคนอาจจะสับสนสลับกับ Block Damage Resistrance จุกจะสรุป (ฟันธง!) ให้เลยนะครับ Block Damage คือ status เพิ่มพลังการโจมตีเวลาที่ฝั่งตรงข้ามตั้งการ์ดรับการโจมตีได้ ถ้าค่า status ตัวนี้ยิ่งเยอะ ก็จะยิ่งโจมตีได้แรงขึ้นทำให้คู่ต่อสู้ได้รับบาดเจ็บมากยิ่งขึ้นในเวลาที่ฝั่งนั้นตั้งรับได้ ถ้าเราตีบวก 18 จะสามารถโจมตีให้ฝั่งตรงข้ามได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้น 36% ในสภาวะที่ฝั่งตรงข้ามตั้งรับการโจมตีเราได้ครับ (แต่! ค่าตรงนี้จะมีผลน้อยลงถ้าฝั่งตรงข้ามอัพ Block Damage Resistance เดี๋ยวจุกจะอธิบายให้ฟังทีหลังครับ)] 
Sprint speed :
วิ่งเร็วขึ้น (สายแว๊น) [ถ้าเราตีบวก 18 จะสามารถวิงเร็วขึ้นอีก 15% ครับ เหมาะกับสายวิ่งชุบชีวิตให้เพื่อนเหมือนกันนะครับ ]

Desktop 04.11.2017 - 09.21.32.35

3. ปลอกแขนหรือเกราะแขน (ARMS)
Block Damange resistance :
ตรงกันข้ามกับ Block Damange เลยครับ คือ ลดพลังการโจมตีของฝั่งตรงข้ามในขณะที่เราตั้งรับได้ พูดง่ายๆ ว่า ในขณะที่เรากันได้เราจะบาดเจ็บน้อยลงถ้า status นี้เยอะๆ  [ถ้าเราตีบวก 18 จะสามารถป้องกันการโจมตีของฝั่งตรงข้ามในขณะที่เราตั้งการ์ดป้องกัน  ลดการโจมตีได้ถึง 92% นั้นหมายถึงต่อให้ฝั่งตรงข้ามอัพ Block Damange  แต่เราอัพ Block Damange resistance ก็ทำให้ศัตรูไม่สามารถโจมตีเราให้ได้รับบาดเจ็บในขณะที่เราตั้งการ์ดป้องกันได้ ] 
Revive speed : ชุบชีวิตเพื่อนได้เร็วขึ้น [ถ้าเราตีบวก 18 จะสามารถชุบชีวิตเพื่อนได้เร็วขึ้น 27% ครับ ] 
Stamina regen :
ฟื้นฟู stamina ได้เร็วขึ้น [อย่างที่เราทราบกันแล้วว่าค่า stamina จะลดลง เวลาที่เราฟันเบา ฟันหนักหรือกระโดดม้วนตัว และค่า stamina ก็จะค่อยเพิ่มขึ้นๆ  Stamina regen นี้จะทำให้ค่า stanima เพิ่มได้เร็วขึ้น 32 % ถ้าเราตีบวก 18 ครับ ]
*** ถ้าเราใช้  Stamina หมดเกลี้ยง ค่า Stamina regen จะไม่มีผลต่อการฟื้นตัวนะครับ เพราะเวลาที่ stamina หมดเกลี้ยงๆ อย่างที่ผมบอกไปแล้ว จอเราจะขาว  ตัวเราจะเดินเซไปเซมา ณ. เวลานี้ จะใช้ Status Exhaustion Recovery  ในการฟื้นตัว ไม่ใช่ Stamina regen ครับ ***

Desktop 04.11.2017 - 09.21.38.36

เป็นยังไงกันบ้างครับ จุกหวังว่าพวกพี่ๆ คงจะพอใจกับข้อมูลที่ผมนำเสนอนะครับ เกม For Honor สร้างมาค่อนข้างสมดุล ถ้าเรารู้ข้อมูลแต่ละ Status แล้วเราจะเลือกอัพ เลือกใช้อาวุธได้อย่างแม่นยำ แน่นอนครับ เมื่อตัวเราเก่ง เราก็จะเล่นเกมอย่างสนุกสนานแน่นอนครับ

เรื่องอื่นที่คุณอาจสนใจ

Comments

comments