“พระเครื่อง มีอะไรบ้าง แยกได้อย่างไร?”

amulet-1

ผมออกตัวอีกทีว่าไม่ใช่เซียนใหญ่ เก่งมาก แต่เอาความรู้ที่พอมีมาบอกเด็กๆ รุ่นใหม่ที่อยากรู้เรื่องพระ ให้เข้าใจง่ายๆ หรือเตรียมตัวเข้าสู่วงการพระ เพราะถ้าไม่มีใครแนะนำชี้ทาง เข้าไปเจออะไรต่อมิอะไรในวงการ ก็จะพาลเสียคน วิกลจริต หนีหายสาปสูญ เข้าป่าตามกันไม่กลับ ข้างในวงการพระดูว่าสวยหรูรุ่มรวย หรูหรา แต่เข้าไปดุ่มๆอาจจะหลงทาง อาจจะถึงขั้นเพี้ยน เพาะเซียนแต่ละคน ไม่ธรรมดา(สองกำโผล่) ชั่วมากๆ ชั่วมาก ชั่วพอประมาณ ชั่ว ค่อยยังชั่ว มีแค่นี้ครับ รวมทั้งตัวผม เอาเป็นว่ามารู้จักกันก่อนว่าพระแต่ละชนิดมีอะไรบ้าง

amulet-2

1. พระเนื้อผง ก็คือพระที่หลวงพ่อวัดไหนๆ ลบผมบดผงสร้างเป็นพระ หรือจ้างโรงงานปั๊มพระออกมาเป็นในรูปแบบที่ต้องการ เช่นพระสมเด็จ

amulet-3

2. พระเนื้อดิน ก็คือพระที่สร้างมาเก่าแก่แต่โบราณ หรือพระเกจิสร้างด้วยเนื้อดิน จะผสมอะไรก็แล้วแต่วัดนั้นๆ แล้วก็เผา จนสุก เช่นพระขุนแผนบ้านกร่าง นางพญา พิษณุโลก เป็นต้น ถ้าพระเจิก็เช่นหลวงพ่อโหน่ง วัดคลองมะดัน หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค

amulet-4

3. พระเนื้อชิน(อโลหะ) ก็คือพระที่เป็นพระเนื้อโลหะอ่อนๆผสมกัน เช่นเงิน ทอง จ้าวน้ำเงิน ตะกั่วเถื่อน ผสมกันตามสูตรแบบโบราณเขา แล้วฝังกรุ คนไปขุดพบขึ้นมาก็นำมาแขวนหรือขาย เช่นพระร่วง พระมเหศวร ส่วนพระเกจิเก่าๆ สร้างไว้ก็มีมากมาย ส่วนมากจะเป็นทางสายสุพรรรบุรี เช่นหลวงพ่อเนียม วัดน้อย

amulet-5

4. พระเนื้อว่าน ก็ดูกันว่าเป็นว่าน แต่ใช่หรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะของเก่าเป็นพระกรุ เช่น พระเนื้อว่านหน้าทอง ทองแท้นะครับ ส่วนเนื้อว่านของพระเกจิที่ดังๆ ก็เช่น หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว

amulet-6

5. พระเนื้อโลหะ ก็เช่นพระรูปหล่อ เหรียญต่างๆ พระกริ่ง พระบูชาตามยุคต่างๆ เชียงแสน อู่ทอง อยุธยา รัตนโกสินทร์ ว่ากันไป

amulet-7

6. รูปถ่าย ล๊อกเก็ต ก็คือรูปถ่ายพระเก่าๆดีๆเก่งๆคนนิยมนำมาบูชา หรือวัดสร้างขนาดแขวนคอ ก็นำมาแขวนคอได้ไม่ขัดเขิน ส่วนตัวอาจารย์เอกเอง ชอบรูปถ่าย เพราะเห็นเป็นรูปพระท่านเลยตรงๆ ผมเคยสอบถามหลวงปู่มี วัดมารวิชัย ว่าพระรุ่นไหนของท่านที่ดีที่สุด ท่านเคยบอกผมว่ารูปของท่านดีที่สุด เพราะเป็นรูปท่าน ส่วนใครจะชอบแบบไหนก็สุดแต่ความศรัทธา

amulet-8

7. เครื่องรางของขลัง ก็คือ ของที่มีลักษณะไม่ใช่รูปแทนองค์พระ แต่จะมีลักษณะต่างออกไป เช่นกะตุด(ตะกรุด) ผ้ายันต์ เบี้ยแก้ พิรอดแขน(บางที่เรียกตะคต) ไม้ครู เขี้ยวเสือ สิงห์งาแกะ ลูกอม ลูกสะกด อีกมามายสารพัด อันนี้ยังไม่แนะนำให้นักเล่นใหม่ๆ ไปยุ่ง เพราะมันจะปวดหัว ทั้งของเก๊ ของเล่น ของสนามมีมากมาย แยกไม่ออก ลึกลับซับซ้อน ส่วนมากคนที่ชอบเครื่องราง มักจะเพี้ยน เข้าป่าจนกู่ไม่กลับ แต่ถ้ากลับออกมาได้ก็จะขายเครื่องราง เก๊แท้กูไม่รู้ขายแม่มหมด ไม่สนใจ อย่าไปยุ่งครับ ปวดหัว

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ต้องหาหนังสือมาอ่าน เดี๋ยวนี้มีกูเกิ้ล เข้าไปหาดูมีคนเก่งๆ ให้ข้อมูลไว้เยอะ แต่ก็ต้องเชื่อเพียงครึ่งเดียว ส่วนมากหลอกแดรกทั้งนั้น อยู่ในวงการพระจำคำสอนของพระเจ้าตาเอาไว้ มันสุดที่จะจริงแท้แน่นอน “บัดเดี๋ยวดังหง่างเหง่งวังเวงแว่ว สะดุ้งแล้วเหลียวแลชะแง้หา เห็นโยคีขี่รุ้งพุ่งออกมา ประคองพาขึ้นไปยังบรรพต แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน มนุษย์นี้ที่รักอยู่สองสถาน บิดามารดารักมักเป็นผล ที่พึ่งหนึ่งพึ่งได้แต่กายตน เกิดเป็นคนคิดเห็นพึงเจรจา แม้นใครรักรักมั่งชังชังตอบ ให้รอบคอบคิดอ่านนะหลานหนา รู้สิ่งใดไม่สู้ รู้วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี จงคิดตามไปเอาไม้เท้าเถิด จะประเสริฐสมรักเป็นศักดิ์ศรี พอเสร็จาคำสำแดงแจ้งคดี รูปโยคีหายวับไปกับตา” โชคดีนะหลานตา โฮะ โฮะ โฮะ!!

 

เรียบเรียงบทความโดย เอก คลองกระทุ่ม

Comments

comments