เอ๊ะ !! วินเทจ คืออะไร? อะไรคือแอนทีค? แล้วเรโทรละ???

วินเทจ

ยุคนี้ สมัยนี้ ใครๆก็ต้อง “วินเทจ” ความนิยมในของเก่า ของโบราณ ที่มีคุณค่าไม่ว่าทางประวัติศาตร์หรือคุณค่าทางจิตใจ ของเก่าเกือบทุกประเภท เช่น รถยนต์ ของสะสม เงิน เหรียญ ของเล่น เสื้อยืด กางเกง แฟชั่นสมัยก่อน งานศิลปะ เหล้า ไวน์ หรือแม้แต่ของใช้หรืออาวุธโบราณ ก็มีคนนิยมที่จะสะสมกัน แต่เอ๊ะ !  ที่ได้ยินกันหนาหู ทั้งๆที่หลายๆคน ยังไม่ดูไม่ออกด้วยซ้ำว่า สิ่งนี้เป็นของ Vintage  แล้วไหนจะมี แอนทีคเข้ามาอีก งงกันไปใหญ่ อ้าว!! แล้วเรโทรละครับ? คืออะไร??  3 สิ่งนี้ ต่างกันตรงไหน? มีแต่คำถาม   วันนี้ จุกจะเสนอ คำตอบ ไขข้อข้องใจพี่ๆ กันครับ ^ ^

 

วินเทจ

ความหมายที่แท้จริงของคำว่า วินเทจ (Vintage) มันคืออะไร?

ในแวดวงของนักสะสมและศิลปวัฒนธรรม กล่าวไว้ว่า สิ่งของใดๆก็ตามที่มีอายุย้อนกลับไปจากปัจจบันมากกว่า 20 ปีแต่ไม่เก่าไปถึงปี 1920 สิ่งของเหล่านี้จะเรียกว่า “วินเทจ” งง ไหมครับ? สมมุติง่ายๆ ปีนี้ 2015  สิ่งของที่กำเนิดเ เกิดมาตั้งแต่ 1921- 1995  เราเรียก Vintage ครับ แต่ถ้าเก่ามากกว่านั้นจะเป็นของเก่า ของโบราณมากๆ เราจะเรียกว่า ” แอนทีค “ นะครับ แสดงว่า แอนทีคจะเก่ากว่าวินเทจครับ

แล้วของใหม่ ค้างสต๊อกมานาน 20-30ปี เรียกว่าอะไร เราก็เรียก ของ Vintage ครับ แต่ถ้าเป็นประเภทของกินหรือเครื่องดื่ม อาจจะเปลี่ยนสภาพเป็นสารพิษไปแล้ว ดังนั้น Vintage จึงไม่นิยมเป็นของกิน แต่ก็ยังมีบางประเภทที่เน้นการหมัก บ่ม เป็นเวลานานๆ ยิ่งนานยิ่งคุณภาพดีขึ้น รสชาติดีขึ้น เช่นเหล้าหรือไวน์บางชนิด

แล้ว เรโทร ละคืออะไร?

เรโทร (Retro) ย่อมาจาก Retrospective แปลตรงตัวเลย “ย้อนยุค” หมายถึง ของที่ทำขึ้นมาใหม่แต่ยังคงกลิ่นอายของรูปแบบเดิมๆ หรือพูดง่ายๆ สิ่งของที่รีเมคขึ้นมาใหม่ ที่ได้ไอเดียมาจากงานเก่า ออกแบบมาจากของ Vintage ดังนั้น เรโทรจึงไม่ใช่ของเก่า ไม่โบราณ

วินเทจ

งานบางงานที่เน้นคอนเซ็ปหรู แอนทีค ถ้าจะนำสิ่งของที่เป็นงาน เรโทร มาประดับอาจจะไม่ตรงใจลูกค้า เช่น ของตกแต่งบ้าน ที่ลูกค้าเน้นงานแอนทีคทั้งชุดโซฟา พวงไฟระย้า แต่เอาเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบลำโพงที่สั่งทำขึ้นมาใหม่ อาจจะทำให้ลูกค้าระดับ VIP ไม่ปลื้มก็เป็นได้

ของสะสม ความทรงจำในวัยเด็ก จะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อเราเห็นค่าของมัน คุณค่าในตัวสิ่งของนั้นๆ แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เหตุผลนี้แหละครับ ที่ทำให้สิ่งของ Vintage เป็นที่นิยมและสิ่งของบางชนิดก็นิยมกันเฉพาะกลุ่มมูลค่าอาจจะประเมินค่าไม่ได้เลยก็เป็นได้ ..

 

เรียบเรียงโดยส้มจุกดอทคอม

เรื่องอื่นที่คุณอาจสนใจ

Comments

comments